วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เมืองไทยครัวอาหารโลก

๔ ตุลาคม ๒๕๕๖
หากผมกล่าวว่าเมืองไทยคือครัวโลก ผมเชื่อว่าทุกคนต้องพยักหน้ายอมรับกับประโยคนี้ แต่คุณเชื่อไหมว่าท่ามกลางความเป็นครัวโลกนั้น เมืองไทยเรากำลังประสบปัญหาทีเป็นมะเร็งร้ายรอบด้าน ไม่เชื่อคุณลองสัมผัสข้อมูลเหล่านี้ดูครับ
เรารู้ไหมว่า ที่ดินทำการเกษตรของไทยเรา ประมาณ ๑๑๒.๖ ล้านไร่ อยู่ในมือคน ๕.๘ ล้านราย โดย ๑ ใน ๔ มีพื้นที่ไม่ถึง ๖ ไร่ ในขณะที่เกษตรกรร้อยละ ๘.๔ ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง
เรารู้ไหมว่า ที่ดินเกษตรกรอยู่นอกเขตชลประทาน มากกว่า ๗๐ ล้านไร่
เรารู้ไหมว่า ประเทศไทยเราใช้ปุ๋ยปีละ ๔.๒ ล้านตัน และสารเคมีมีการนำเข้ากว่า ๑.๒ แสนตัน และนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์มูลค่ากว่า ๕ หมื่นล้านบาทต่อปี
เรารู้ไหมว่า ประเทศไทยเรามีคนจน ๒.๘ ล้านคน เกือบร้อยละ ๗๐ อยู่ในภาคเกษตร เกษตรกรร้อยละ ๖๐ มีหนี้สิ้นกับแหล่งทุนต่าง ๆ
เรารู้ไหมว่า เกษตรกรมีสัดส่วนลดลงทุกปี อายุเฉลี่ยของเกษตรกรมีแนวโน้มสูงขึ้น ระหว่าง ๔๕ - ๕๑ ปี
เรารู้ไหมว่า ยังมีคนไทยที่ยังขาดสารอาหาร ราว ๑๐.๗ ล้านคน
เรารู้ไหมว่า พบการปนเปื้อนในอาหาร เนื้อไก่ สุกร ในอัตราที่สูง
เรารู้ไหมว่า นมที่เราดื่มกันทุกวัน มีปริมาณโปรตีนต่ำกว่ามาตรฐาน ราวร้อยละ ๓๕
เรารู้ไหมว่า ยังพบการปนเปื้อนแอลฟาทอกซินในกลุ่มธัญพืช ถั่วเมล็ดและผลิตภัณฑ์ ร้อยละ ๑๑.๔
เรารู้ไหมว่า พบสารเคมีตกค้างในผักผลไม้ สูงกว่า ๑ ใน ๓
เรารู้ไหมว่า ประเทศไทยส่งออกอาหารสูงกว่านำเขา ราวปีละ ๖ แสนล้านบาท
เรารู้ไหมว่า คนไทยกว่า ๑๐ ล้านคนมีภาวะโรคอ้วน
เรารู้ไหมว่า คนไทยบริโภคผักและผลไม้ตามปริมาณที่กำหนด เพียงร้อยละ ๑๗.๗ หรือ ๙ ล้านคน
เรารู้ไหมว่า คนไทยยังบริโภคอาหารที่มีรสหวาน เค็ม มัน มากเกินไป ในอัตราส่วนที่สูงมาก
เรารู้ไหมว่า คนไทยเพศหญิง ร้อยละ ๔๕ เพศชายร้อยละ ๑๘.๖ มีภาวะลงพุง
เรารู้ไหมว่า ประเทศไทยเรามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบอาหารกว่า ๑๐ ฉบับ มีแผนยุทธศาสตร์กว่า ๑๐ ฉบับ มีหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกว่า ๓๐ หน่วยงาน
คงพอเห็นภาพของสถานการณ์ของระบบอาหารของประเทศไทยเรานะครับ
เรื่องนี้เป็นเร่องหนึ่งที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้กำหนดให้เป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการแก้ไขและวางระบบให้ดี ซึ่งผมก็เห็นด้วย เพราะอาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์เรา
ผมคิดเล่น ๆ ว่า หากรัฐบาลจัดสรรงบประมาณสัก ๑๐ % จากโครงการเงินกู้ ๒.๒ ล้านบาท มาลงทุนกับเรื่องอาหารอย่างจริง ๆ จัง ๆ ประเทศไทยเราก็จะกลายเป็น "ครัวอาหารโลก" อย่างแท้จริง แต่ก็เป็นเพียงแค่ความฝันลม ๆ แล้ง ๆ เท่านั้น จริงไหมครับพี่น้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น