วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ยุทธศิลป์สานพลังเครือข่าย

๕ ตุลาคม ๒๕๕๖
หากผมตั้งคำถามว่า คำว่า "ยุทธศิลป์" มีความหมายว่าอย่างไร และยุทธศิลป์การสานพลังกับภาคีเครือข่าย มีอะไรบ้าง ผมว่าคำตอบที่ได้คงออกมาแตกต่างกันอย่างมากมาย
มาเริ่มต้นที่คำแรกกับคำว่า "ยุทธศิลป์" กันก่อน โดยผมอยากให้อ่านคำกล่าวของขงเบ้งจากหนังสือ "สามก๊ก" ที่ผมค้นได้จากอินเตอร์เน็ตมาบอกเล่า
“สิ่งกุมชะตาชีวิตของกองทัพ คือ สิ่งกำหนดศักดานุภาพของตัวแม่ทัพ หากนายทัพกุมศิลปะแห่งการนำทัพได้ กุมสถานการณ์ได้เมื่อนำทัพ กองทัพนั้นก็เปรียบประดุจพยัคฆ์ติดปีก เหินไปได้ทั้งสี่สมุทร สามารถปฏิบัติการพลิกแพลงไปตามภาวะที่ประสบ แต่หากแม่ทัพนายกองไร้ศิลปะแห่งการนำทัพ กุมสภาวะการณ์ไม่มั่น ก็เปรียบประดุจปลาและมังกรแยกห่างจากท้องน้ำ แม้ปรารถนาจะโล้คลื่นคะนองสมุทรสำแดงศักดา แต่จะทำได้อย่างไรเล่า”
แม้นจะไม่เข้าใจมากนักกับข้อความข้างต้น แต่หากเราค่อย ๆ อ่านและค่อย ๆ วิเคราะห์ก็จะพอเข้าใจกับคำว่า “ยุทธศิลป์” ว่ามีความหมายถึงศิลปะในการนำทัพของตัวแม่ทัพนายกองนั่นเอง
ผมหาข้อมูลต่อจากอาจารย์กู (เกิ้ล) ก็ได้รับคำอรรถาธิบายว่า คำว่า “ยุทธศิลป์” ภาษาอังกฤษ ใช้ว่า Operational Art“ เป็นคำที่มีจุดเริ่มต้นที่ใช้กันในวงการทหาร เป็นคำที่อยู่ระหว่างคำว่า ยุทธศาสตร์ (Strategy) กับยุทธวิธี (Tactic)”
แล้วมันคืออะไรว่ะ อ่านแล้วยังงงเลยใช่ไหมล่ะ ก็อย่าไปสนใจจนนอนไม่หลับนะครับ ผมอยากชวนมาสนใจในการค้นหาคำตอบกับคำถามที่สองกันดีกว่า
ผมได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการจัดเวทีการจัดการความรู้ขององค์กร ตั้งชื่อเสียเก๋ต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนว่า เวที “We Can Do เรียนรู้ร่วมกัน” เป็นเวทีที่คนทำงานในองค์กรผมจะมาเล่าเรื่องจากการทำงานจริงแล้วแลกเปลี่ยนและช่วยกันสกัดแก่นความรู้ร่วมกัน
ผมจึงใช้โอกาสนี้ในการค้นหา "ยุทธศิลป์การสานพลังเครือข่าย" เสียเลย
วิธีการที่ผมกับทีมช่วยกันออกแบบก็คือ ชวนคนต้นเรื่อง ๓ คนที่ทำงานในภาระกิจที่แตกต่างกัน มาเล่าประสบการณ์การทำงานให้ผู้เข้าร่วมเวทีได้ฟัง แล้วช่วยกันกระเทาะแก่นแกนความรู้ที่พบจากเรื่องเล่าเหล่านั้น
ไม่น่าเชื่อครับ ภายในเวลา ๒ ชั่วโมง เราได้ขุดค้นพบแก่นความรู้ที่ต้องการอย่างง่ายดาย เพราะทุกคนช่วยกันชี้ช่วยกันแชร์ได้อย่างสนุก และที่สำคัญก็คือ เป็นแก่นความรู้จากการปฏิบัติงานจริงไม่ใช่ความรู้จากทฤษฎีของใครหรือจากเอกสารตำราต่าง ๆ
ผมจับประเด็นจากเรื่องเล่าและจากมุมมองคนเข้าร่วใเวทีที่ได้ช่วยกันเติมเต็มนั้นออกมาได้ ๑๑ ยุทธศิลป์ในการสานพลังเครือข่าย
ผมเอาประเด็นเหล่านั้นมาเติมสีสันด้วยการจัดหาคำให้สัมผัสกัน จึงปรากฎออกมาเป็น "ยุทธศิลป์สานพลังเครือข่ายว่า" ว่าต้อง
กำหนดเป้าหมายการทำงานให้ชัด
จัดกระบวนงานเป็นขั้นเป็นตอน
ใช้ลูกอ้อนที่เหมาะสม
ระดมสานในสานนอก
ช่วยเหลือเล่าบอกสร้างยอมรับ
ขับเคลื่อนงานด้วยหัวใจ
ให้เวลาและมุ่งมั่น
ไม่ทิ้งสัมพันธ์กับเพื่อนเก่า
กระตุ้นเร่งเร้าสร้างความเป็นเจ้าของ
อย่าลืมมองผู้มีบารมีมาช่วยสาน
ยึดมั่นในหลักการยอมผ่อนปรนวิธีทำ
ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์ จึงขอนำเอามาฝากให้ทุกคนที่มีหน้าที่ต้องทำงานกับคนอื่นนำไปใช้ในการทำงานกับเพื่อนให้ได้ใจพร้อมงานร่วมกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น