วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความฝันวันยุบสภา

๙ ธันวาคม ๒๕๕๖
“ดิฉันใคร่ขอประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่”
เป็นคำกล่าวของนายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)ประกาศผ่านทีวีพูลตอนเช้าของวันนี้ ในขณะที่มวลมหาประชาชนที่กำลังเดินจากทุกสารทิศไปสู่ทำเนียบรัฐบาล
ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน บัญญัติให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน ๖๐ วัน
ซึ่งผมก็ไม่คิดว่าทุกอย่างจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ ยังเชื่อว่าวงจรเหล่านี้จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

แล้วเราในฐานะคนไทยจะทำอย่างไรได้บ้างที่จะทำให้วงจรเหล่านี้หายไปจากประเทศไทยเรา
ก็คงต้องบอกว่า เราคนไทยทุกคนต้องออกมาช่วยกันครับ ซึ่งสิ่งที่มวลมหาประชาชนได้แสดงบทบาทและออกมารวมกันแสดงพลังในกว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมานี้ ผมเห็นว่าเป็นสิ่งรับรองที่เป็นรูปธรรมว่า คนไทยไม่ได้เป็น "ไทยเฉย" อีกต่อไป และเป็นต้นทุนที่ยิ่งใหญ่อันเป็นฐานรากของประชาธปไตยที่หมายถึงการปกครองของประชาชน โดยประชาชนและเพื่อประชาชนที่แท้จริง

ผมเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งครับ ในการทำงานที่ผ่านมา ได้หล่อหลอมและปลูกฝังให้ผมมีความเชื่ออยู่ ๒ ประการ
ประการแรก คือ ผมเชื่อว่าเราสามารถกำหนดอนาคตได้ ทั้งของตนเอง ของชุมชน ของสังคม และของประเทศ
ประการที่สอง คือ ผมเชื่อว่าพลังการมีส่วนร่วมเป็นพลังอันสำคัญที่จะเดินไปสู่อนาคตที่คาดหวังได้
ด้วยความเชื่อของผมข้างต้น ผมจึงอยากบอกว่า ผมอยากบอกสิ่งที่ผมอยากเห็นประเทศไทยอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของผมเป็นอย่างไรในอนาคต

ผมอยากเห็น สัก ๑๐ เรื่องครับ
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่ยึดมั่นในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีระบบการเลือกตั้ง สส. สว. ส.อบจ. สท. ส.อบต. และ ทุกตำแหน่งที่มีการเลือกตั้ง ที่โปร่งใส เป็นธรรม ไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีคนดีเข้ามาเป็นผู้บริหารทุกระดับ ยึดมั่นในหลักนิติธรรม นิติรัฐ และเคารพสิทธิ เสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอย่างทัดเทียมกัน
ผมอยากเห็น องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเป็นอิสระจากการแทรกแซง และตัดสินด้วยความเป็นธรรม และยุติธรรม ไม่มี ๒ มาตรฐาน
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลเป็นหลักการทำงานของทุกองค์กร ทุกหน่วยงานและทุกพื้นที่

ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่มีความเหลื่อมล้ำ มีความเป็นธรรมของคนทุกกลุ่ม ทุกวัย ทุกอาชีพ และทุกพื้นที่
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการกระจายอำนาจไปให้พื้นที่จัดการกันเอง
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชาชนเป็นพลังพลเมือง ที่หมายถึงพลเมืองที่มีพลัง ทั้งพลังคิด พลังทำ พลังตรวจสอบ และมีจิตที่ยึดสาธารณะเป็นเป้าหมาย
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีช่องทางรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ฟังเขาทุกครั้งที่จะมีนโยบายสาธารณะที่จะมีผลกระทบต่อชีวิตของเขา อย่างเป็นระบบและทั่วถึง
ผมอยากเห็น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีระบบสวัสดิการสังคมที่ดี ประชาชนมีหลักประกันทางสุขภาพ ทางเศรษฐกิจ และทางสังคมที่ดีและมั่นคง

ความฝัน ๑๐ ประการนี้ ผมคิดว่าเป็นไปได้ โดยการใช้ความเชื่อประการที่สองของผม นั่นก็คือ การใช้พลังร่วมของผู้คน ให้เข้ามาร่วมคิดร่วมทำกันอย่างจริง ๆ จัง ๆ ร่วมกันกำหนดแนวทาง ช่องทาง วิธีปฏิบัติเพื่อแปลงความฝันสู่ความจริงได้ไม่ยาก

“พ่อ ๆ ตื่น ไปส่งผมไปโรงเรียนหน่อยครับ” เป็นเสียงลูกชายพูดพร้อมกับเอามือมาเขย่าที่ตัวผม
ผมค่อย ๆ ลืมตาขึ้น และเมื่อสติกลับคืนมา ก็อดกล่าวกับตัวเองว่า
"อ้าวนี้ผมฝันไปหรือนี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น