วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สุขภาพคนไทย

๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๖
พวกเรารู้ไหมว่าคนไทยเรามีอายุคาดเฉลี่ยเท่าไร เพศไหนตายช้ากว่ากัน และคนวัยแรงงานตายด้วยสาเหตุใดมากน้อยอย่างไร
โชคดีมากครับที่ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมประชุมเรื่องตัวชี้วัดสุขภาพแห่งชาติ ที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือกัน
เอกสารปึกใหญ่ที่ได้รับ เปิดไปเห็นตัวเลข กราฟรูปแบบต่าง ๆ เต็มไปหมด เล่นเอามึนเหมือนกัน
ตั้งสติค่อย ๆ อ่าน ความเข้าใจเริ่มเกิด ความมึนงงค่อยจางหายไป ข้อมูลแต่ละตัวบ่งบอกสถานะคนไทยได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญข้อมูลหลายตัวผมไม่เคยเห็นเลย
วันนี้ผมขอนำเสนอเฉพาะข้อมูลตามที่จั่วหัวไว้ข้างต้นเท่านั้น
ปัจจุบัน ชายไทยมีอายุคาดเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดอยู่ที่ ๗๑ ปี ในขณะที่สตรีไทยอยู่ที่ ๗๗.๕ ปี ตัวเลขนี้กระมังจึงเป็นที่มาของคำเปรียบเปรยที่ได้ยินบ่อย ๆ ว่า "แก่ง่ายตายช้า" กระมัง
แต่หากดูอายุคาดเฉลี่ยการมีสุขภาพดี เพศชายจะอยู่ที่ ๖๕ ปี ส่วนเพศหญิงอยู่ที่ ๖๘ ปี
ข้อมูลยังบอกอีกว่า คนภาคใต้มีอายุคาดเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือตามลำดับ ที่สำคัญคือคนในเมืองมีอายุคาดเฉลี่ยสูงกว่าคนในชนบท
ที่นี้ลองมาดูเรื่องการตายกันบ้าง โดยเฉพาะการตายของวัยแรงงานที่มีอยุระหว่าง ๑๕ - ๕๙ ปี
เขาแบ่งช่วงอายุเป็น ๒ กลุ่ม คือกลุ่ม ๑๕ - ๒๙ ปี กลุ่ม ๓๐ - ๕๙ ปี โดยจำแนกการตายเป็นรายเพศ ซึ่งแต่ละเพศมีสาเหตุการตายแตกต่างกัน
พวกเรารู้ไหมว่ากลุ่มอายุ ๑๕ - ๒๙ ปีนั้น ในกลุ่มเพศชาย สาเหตุการตายสูงสุดอยู่ที่อุบัติเหตุจราจร รองลงมาคือ การถูกทำร้าย โรคเอดส์ การฆ่าตัวตาย และการจมน้ำ ส่วนเพศหญิงสูงสุดจะเป็นโรคเอดส์ รองลงมาคืออุบัติเหตุจราจร การฆ่าตัวตาย ไตอักเสบ และการถูกทำร้าย
ส่วนกลุ่ม ๓๐ - ๕๙ ปี เพศชายสูงสุดยังคงอยู่ที่อุบัติเหตุจราจร โรคเอดส์ มะเร็งตับ หลอดเลือดสมอง และโรคตับแข็ง ส่วนเพศสตรีสูงสุดจะเป็นโรคเอดส์เช่นเดิม รองลงมาคือโรคเบาหวาน หลอดเลือดสมอง มะเร็งปากมดลูกและมะเร็งตับ
หากเราพินิจพิเคราะห์ดู จะพบว่าคนไทยเราตายจากอุบัติเหตุจราจรเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งเป็นการตายที่ไม่สมเหตุสมผลหรือพูดง่าย ๆ ก็คือสามารถลดอัตราการตายด้วยสาเหตุนี้ได้ หากเอาจริงเอาจังกับมัน
ที่น่าสนใจก็คือ การฆ่าตัวตาย ที่จะพบเฉพาะในคนกลุ่ม ๑๕ - ๒๙ ปี เท่านั้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ใหญ่สามารถควบคุมตัวเองได้มากกว่าคนอายุน้อย ๆ นั่นเอง
คงพอเห็นภาพตัวเลขบางตัวนะครับ หากสนใจในรายละเอียดก็ติดต่อมาที่ สช. ได้ครับ
นำเสนอมาทั้งหมดก็ฝากคนอ่านนะครับ หากท่านเป็นผู้มีบาทหนึ่งบทบาทใดที่เกี่ยวข้องก็ช่วยกันป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นครับ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนไทยเราอายุยืนขึ้น สัก ๑๐๐ ปีดีไหม
โดยเฉพาะอยากเห็นผู้ชายอายุคาดเฉลี่ยไล่มาทันผู้หญิงสักที จะได้ไม่ทิ้งให้ผู้หญิงโดดเดี่ยวอยู่ตามลำพังไง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น