วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เริ่มก่อร่างสร้างตัวใหม่

๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๖
การจะทำอะไรสักอย่าง จุดเริ่มต้นนับเป็นสิ่งสำคัญ จะเริ่มอย่างไรดี จะเริ่มกับใคร เขาคนนั้นเขาจะไปกับเราไหม นั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายยิ่งนัก
วันนี้น้องที่ทำงานชวนผมให้มาร่วมวงพูดคุยกับแกนนำคนสำคัญของงานพัฒนาที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ผมพักอาศัยอยู่มาเกือบ ๒๐ ปี งานที่จะมาชวนคุยนั้นเป็นงานการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม อย่าเพิ่งงงกับศัพท์แสงทางวิชาการนะครับ แปลง่าย ๆ ก็คือ การชวนคนมาคุยกันเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ทุกข์สร้างสุขของคนนครสวรรค์นั่นเอง
เรานัดเจอกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง มีแกนนำที่เราเชิญมา ๓ ท่าน (ผมขออนุญาติไม่เอ่ยนามนะครับ เพราะผมไม่ได้ขออนุญาตเขาไว้)
หลังจากทานอาหารกลางวันกันอิ่มแล้ว ก็พูดคุยกันถึงภารกิจที่มาวันนี้
ข้อมูลที่ออกจากปากของบุคคลทั้ง ๓ นั้น ล้วนมีประโยชน์อย่างยิ่ง
ที่จังหวัดนครสวรรค์ได้ร่วมขบวนกับงานปฏิรูประบบสุขภาพมาตั้งแต่เริ่มต้นปี ๒๕๔๓ มาเว้นวรรคไปในช่วง ๒ - ๓ ปีหลังนี้เอง เพราะไม่มีเวลาเพียงพอ ต้องรับผิดชอบกับงานขององค์กรที่ตัวเองตั้งมาอยู่ งานขององค์กรเราค่อนข้างมีกรอบมีระเบียบ และที่สำคัญไม่คงเส้นคงวา ทุกเหตุผลล้วนฟังแล้วสะดุ้งทุกคำ แต่ไม่เป็นไรครับ เพราะนั่นเป็นอดีตที่ผ่านมาแล้ว เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ที่นครสวรรค์แห่งนี้รู้จักกันหมด โทรศัพท์แก๊กเดียวก็เต็มเวทีแล้ว เป็นข้อมูลทีผมกล้ายืนยันเพราะในอดีตผมเคยจัดงานใหญ่ที่นี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเครือข่ายของนครสวรรค์ดีมาก ๆ
"ผมอยากให้นครสวรรค์ของเรากลับมาคึกคักเหมือนเดิม " เป็นคำพูดหนึ่งที่ผมพูดออกไป สถานการณ์ดีขึ้นครับ
"เราเคยทำเอ็มโอยูกับองค์กรไว้เกือบ ๒๐ องค์กร เมื่อ ๒ ปีก่อนเพื่อพัฒนาให้เป็นจังหวัดจัดการตนเอง" เป็นข้อมูลใหม่ที่สำคัญยิ่ง
ผมจึงเสนอให้ใช้เอ็มโอยูนั่นแหละเป็นจุดเริ่มต้น ชวนมาคุยกัน แล้วค่อยปรึกษากันว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร ซึ่งข้อเสนอนี้ทุกผ่านเห็นด้วย
ปฏิทินของแต่ละคนถูกกลางออกเพื่อลงเวลานัดหมาย ได้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖
เราคุยกันต่ออีกพักใหญ่ก่อนร่ำลากันกลับ
ผมเดินออกจากร้านอาหารแห่งนั้น ก่อนขึ้นรถผมหันไปถามน้องที่ชวนผมมาว่า "พอใจกับข้อสรุปไหม" คำตอบที่ได้คือ "พอใจครับ"
ผมขับรถกลับบ้านพัก ในใจก็คิดไปว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้นับเป็นการเริ่มก่อร่างสร้างตัวใหม่อีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ในอดีตนั้นที่จังหวัดนครสวรรค์มีการขับเคลื่อนอยู่ในลำดับต้น ๆ ของประเทศ
วันนี้จะต้องเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของขบวนปฏิรูประบบสุขภาพที่จังหวัดนครสวรรค์
เพราะผมคิดว่าอนาคตข้างหน้านับจากนี้เป็นต้นไปจังหวัดนครสวรรค์จะก้าวไปอย่างมั่นคงและต่อเนื่องไม่สิ้นสุด
ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมเริ่มลงหลักปักฐานอีกจังหวัดหนึ่งแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น